4 เหตุผล ทำไมลุยธุรกิจ Food Truck ถึงดีกว่าทำภัตตาคาร

4 เหตุผล ทำไมลุยธุรกิจ Food Truck ถึงดีกว่าทำภัตตาคาร
เพื่อนๆ หลายคนที่กำลังคิดเริ่มต้นทำธุรกิจร้านอาหารอาจจะมียังมีข้อสงสัยอยู่นะครับว่า จะทำร้านอาหารแบบไหนดี? เป็นแบบภัตตาคาร? เป็นแบบร้านริมทางเล็กๆ? หรือจะเป็นแบบ Food Truck? ซึ่งความสับสนที่เกิดขึ้นนี้ นิดเดียวคิดว่า มันอาจมีที่มาที่ไปจากการมองไม่เห็นข้อดี-ข้อเสียของธุรกิจร้านอาหารแต่ละประเภทที่ชัดเจนพอ
.
แต่ถึงอย่างนั้น ถ้าเปรียบเทียบระหว่าง Food Truck กับภัตตาคารแล้ว แม้ภัตตาคารจะดูยิ่งใหญ่และเลิศหรูกว่า แต่นั่นก็มาพร้อมกับต้นทุนที่สูงลิบเช่นเดียวกันครับ
แล้ว Food Truck ล่ะ มีอะไรที่สู้กับภัตตาคารในเชิงธุรกิจได้บ้าง? มาครับ เดี๋ยวนิดเดียวจะเล่าถึงจุดแข็งที่ Food Truck ดีกว่าภัตตาคารให้ฟัง
.
1) เงินลงทุนแรกเริ่มน้อยกว่า
หนึ่งในจุดเด่นที่น่าสนใจของธุรกิจ Food Truck ก็คือ การมีโอกาสทำกำไรได้สูงครับ โดยส่วนหนึ่งก็มาจากต้นทุนที่ใช้นั้น น้อยกว่าพอสมควร ถ้าเปรียบเทียบกับธุรกิจภัตตาคาร ซึ่งประเด็นนี้ นิดเดียวคิดว่า อาจทำให้เพื่อนๆ ที่อยากทำรถขายอาหารเคลื่อนที่มีกำลังทรัพย์เหลือพอที่จะเอาไปลงทุนในด้านอื่นๆ เพื่อเสริมธุรกิจต่อ เช่น เรื่องของการตลาด หรือการคิดค้นเมนูต่างๆ เป็นต้น
.
2) งบประมาณค่าดำเนินการต่างๆ ไม่สูงเท่าร้านอาหาร
การทำธุรกิจภัตตาคาร 1 หนึ่งร้าน มีต้นทุนเรื่องค่าดำเนินการต่างๆ สูงมากเลยนะครับ ไล่ไปตั้งแต่ค่าจ้างพนักงาน ซึ่งมีหลายระดับ หลายตำแหน่ง เรื่อยมาจนถึงค่าสถานที่ ค่าวัตถุดิบอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ รวมถึงภาษีต่างๆ ด้วย
แต่สำหรับธุรกิจ Food Truck แล้ว ต้นทุนที่ว่ามาเหล่านี้ ทั้งในเรื่องของค่าวัตถุดิบ ค่าน้ำ ค่าไฟ รวมถึงค่าพนักงาน จะต่ำกว่าชัดเจนเลย เนื่องจากสเกลของธุรกิจมีขนาดเล็กกว่า ค่าใช้จ่ายต่างๆ จึงมีโอกาสบานปลายน้อยกว่ามาก อีกทั้งการฟอร์มทีมพนักงาน ก็ไม่จำเป็นต้องใช้คำจำนวนมากมายเหมือนกับภัตตาคารอีกต่างหากครับ
.
3) ดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้มากกว่า
นอกจากจุดแข็งเรื่องอาหารอร่อย ที่มาพร้อมกับราคาซึ่งจับต้องได้แล้ว Food Truck ยังสามารถกลายเป็นจุดเช็คอินเก๋ๆ สำหรับเหล่าลูกค้าได้อีกด้วย นิดเดียวมองว่า การตกแต่งรถขายอาหารเคลื่อนที่ให้ต้องตาต้องใจมีโอกาสที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาอย่างล้นหลามได้ไม่ยาก
นอกจากนี้ ความน่าเชื่อถือของอาหาร Food Truck ยังดูดีพอสมควรอีกต่างหาก โดยในต่างประเทศ ผู้คนมากมายยกให้รถขายอาหารเคลื่อนที่เป็นตัวเลือกของการกินข้าวนอกบ้านที่ไม่แพ้ภัตตาคารเล็กๆ เลย
.
4) สามารถทดลองตลาดกับสถานที่ต่างๆ ได้
ภัตตาคารจะเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และตายไปในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง ขณะเดียวกัน โอกาสล้มหายตายจากของภัตตาคารนั้น จะมีมากถึง 60% ในช่วงปีแรก แถมเมื่อผ่านไป 5 ปี ก็มีโอกาสปิดตัวสูงถึง 80% เลยด้วย ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ก็มาจากเรื่องของค่าเช่าสถานที่ที่แพง และที่ทางของร้าน ซึ่งไม่เป็นใจนั่นเอง
.
ทั้งนี้ ปัญหาของภัตตาคารที่นิดเดียวพูดมา ไม่สร้างผลกระทบใดๆ ให้กับ Food Truck เลยครับ เพราะ Food Truck เป็นรถขายอาหารเคลื่อนที่ที่สามารถเลือกจุดที่จะไปวางขายได้ ซึ่งนั่นทำให้เรามีโอกาสทดลองตลาด และได้เจอกลุ่มลูกค้าของเราเองค่อนข้างสูงครับ
:::
For FoodTruck For Foodie เพื่อฟู้ดทรัค เพื่อนักชิม
พี่นิดเดียวแนะนำช่องทางของ We Chef Thailand
Website: https://www.wechefthailand.com/
LINE Official: shorturl.asia/vBJrf

WeChefThailand

WeChefFoodTruck #WeChefFoodie

ForFoodTruckForFooddie

ฟู้ดทรัค #foodtruck #foodtruckthailand

Leave a Reply

Your email address will not be published.